Wearable Device

Wearable Device
คือ อุปกรณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับ life style ของมนุษย์เรา โดยเราสามารถนำมาสวมใส่ ทำงานและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เช่น gadget ที่ชื่อ UP จาก Jawbone ลักษณะภายนอกจะเป็นเสมือนกำไลข้อมือ เมื่อนำมาใส่แล้วจะสามารถนับก้าวเดินของเราว่าวันหนึ่งๆ เราเดินไปทั้งหมดกี่ก้าวแล้ว ถ้าออกวิ่งก็สามารถตรวจสอบก้าวที่เราวิ่งได้ เผาผลาญไปกี่แคลอรี่ ยามที่จะนอนสามารถที่จะตั้งเพื่อตรวจสอบได้ว่าเรานอนหลับลึกไม่ลึกแค่ไหน ตั้งปลุกตอนเช้าได้โดยการสั่นที่ข้อมือเรา ตรวจสอบอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นกี่แคลอรี่ เมื่อเรานำอุปกรณ์ดังกล่าวมาเชื่อมกับที่เสียบหูฟังเครื่อง iPhone ที่เราลงแอพพลิเคชั่น UP เอาไว้ ข้อมูลต่างๆ ของเราก็จะ Sync และนำมาแสดงผลในแอพฯ ใครอยากแบ่งปันใน Social Network ให้เพื่อนๆ ของเราที่ใช้ UP ด้วยกันเห็นก็ได้เช่นเดียวกัน
wearable device แรกๆ คือนาฬิกาอัจฉริยะ ( Smart Watch ) ที่ไม่ใช่แค่ไว้ใช้ดูเวลาดูวันที่ จับเวลาเท่านั้น แต่ล่าสุดมันถึงขั้นส่ง social network ได้ แจ้งเตือน sms จากมือถือได้ โดยนาฬิกา smart watch ยุคแรกๆ เกิดขึ้นเมื่อปี 2003 ยุคมือถือแบบ pda ได้รับความนิยม อย่าง Fossil Wrist PDA เป็นนาฬิกาทำงานบนระบบปฏิบัติการ Palm OS แต่ยุคที่ดังที่สุดของ smart watch กลับเป็นปี 2013 เมื่อแบรนด์ดังๆอย่าง sony ,samsung ลุยตลาดนาฬิกาอัจฉริยะอย่างจริงจัง ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยก็เริ่มจำหน่ายนาฬิกา smartwatch ตามศูนย์บริการและผู้ให้บริการมือถือ นั่นคือ นาฬิกา smart watch จาก sony , นาฬิกา samsung Galaxy Gear นาฬิกาที่มี speaker พูดคุย ถ่ายรูปถ่ายวีดีโอได้ ปลดล็อคโทรศัพท์มือถือ รองรับสั่งงานด้วยเสียงในการโทร รับจดหมาย และลงแอพได้ตามความต้องการ สามารถติดตามนับก้าวเดิน วัดแคลอรี่ของเราได้ด้วย
หลักการทำงานของพวก Smart watch ซึ่งเป็น Wearable ยอดนิยมที่จำหน่ายทั่วโลกแล้ว
• Sync ข้อมูลระหว่างนาฬิกา กับ smartphone
• วัดอัตราการก้าวเดิน
• การแจ้งเตือน sms โทรเข้า รวมถึง สั่นเตือนในกรณี นาฬิกาอยู่ห่างจาก smartphone
• รองรับการสั่งงานด้วยเสียง
• เชื่อมต่อผ่านทาง bluetooth , internet
• ชาร์จแบตเตอรี่ได้

สิ่งที่ต้องระวัง เกี่ยวกับ wearable
• สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือเรื่องของความเสี่ยงและสิ่งที่แฝงมากัน wearable ไม่ว่าจะเป็นสายรัดข้อมือสำหรับการออกกำลังกาย ( Smart band) สามารถมอนิเตอร์และจับข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของเราโดยใช้ GPS หากอีกมุมหนึ่งกลับเป็นการเปิดช่องให้ผู้ประสงค์ร้ายได้ข้อมูลที่เป็นรายละเอียดกิจวัตรประจำวัน และรูปแบบการใช้ชีวิตของเรารวมถึงที่อยู่ปัจจุบันไปได้เช่นกัน
http://www.it24hrs.com/2014/wearable-device-gadget/, http://thumbsup.in.th/2013/07/wearable-device-trend/

ใส่ความเห็น