ชุด test kit วินิจฉัย HIV อย่างเร่งด่วน

เจ้าของแนวคิด: ประธาน โพธิสวัสดิ์ (โอ๊ค)

ฝ่ายวิทยาศาสตร์ชีวภาพ

รูปแบบของนวัตกรรม : เป็น test kit ตรวจสอบ HIV จากน้ำคัดหลั่งของอวัยเพศหญิง, ชาย หรือจากเสมหะ น้ำลาย (แต่ต้องศึกษาลึกไปว่าเก็บ sample จากแหล่งไหนจะดีกว่ากัน) แสดงผลโดยการใช้สี (สีน้ำเงิน คือ ปลอดภัย, สีส้ม เป็นกลุ่มเสี่ยง, และสีแดง ติดโรคเอดส์) เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เราจะคบหรือใช้ชีวิตคู่มีการติดเชื้อหรือไม่ อาจพัฒนาต่อไปในรูปแบบที่สะดวกและกระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้ถูกตรวจให้น้อยลง เช่น ใช้ลักษณะแผ่นทดสอบด้วยการแอบแตะผิวหนังตามร่างกาย  หรือใช้ไฟส่องทดสอบแทน

แรงบันดาลใจ : จากการฟังการบรรยาย KM ของหนุ่มเมืองจันทร์ ได้ไอเดีย จากคำพูด ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เลยคิดคอนเซปต์ ประกอบกับการที่มีโอกาสได้ไปวัดพระบาทน้ำพุ รู้จักเจ้าอาวาส คุยและรับทราบข้อมูลคนเป็นโรคเอดส์ ว่าปีนึงวัดรับผู้ป่วย 1-2 พันคน มีผู้ป่วยสองประเภท คือ อาการหนัก มาวัดในระยะที่เป็นตุ่ม อาการแย่ จะอยู่ที่ จ. ลพบุรี หลังค่ายทหาร และผู้ป่วยที่อาการไม่หนักมาก จะอยู่ที่ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี นอกจากนี้ที่หนองม่วง ยังมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ป่วยเป็นเอดส์ติดจากพ่อแม่ โดยที่ดินดังกล่าวในหลวงพระราชทานให้

หลวงพ่อบิณฑบาตรับเงิน และอาหาร ของใช้ จากประชาชนทั่วไป  มีรายจ่ายปีละหลายสิบล้านบาท  รัฐบาล โดย ก สาธารณสุข สนับสนุนเงินช่วยเหลือเพียงปีละหนึ่งล้านบาท

อีกทั้ง เด็กปัจจุบันมีเพศสัมพันธ์ไว ผู้ปกครองควบคุมยาก  ชุดตรวจสอบนี้จะช่วยลดปริมาณประชากรผู้ติดเชื้อให้น้อยลง  ทำให้พระและเจ้าของมูลนิธิรับภาระที่น้อยลง และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับโรคเอดส์ให้กับประชาชนโดยทั่วไป

ใส่ความเห็น