การเคลียร์ Spool ในระบบ SAP-TFERP

สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่า Spool คืออะไร spool เป็น process ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องพิมพ์โดยทำหน้าที่เก็บ  log file ต่างๆ ผู้เขียนขอให้คำอธิบายสั้นๆ ดังนี้นะคะ spool เปรียบได้กับที่ที่เราใช้สำหรับพักข้อมูลก่อนที่จะส่งต่อไปยังเครื่องพิมพ์ค่ะ สำหรับ spool ในแต่ละระบบอาจกำหนดเวลาในการเคลียร์ spool แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบายการบริหารจัดการและขนาดพื้นที่ของ spool โดยเราจะกำหนดให้พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์เป็น spool

ดังนั้น เมื่อเราใช้งานระบบใบสักระยะหนึ่งจึงจำเป็นต้องมีการเคลียร์ spool ถ้าไม่มีการเคลียร์ spool เลย ปัญหาที่จะตามมาคือ เมื่อมีการสั่งพิมพ์ข้อมูลไปยังเครื่องพิมพ์ จะพบว่าเครื่องประมวลผลไม่หยุด/เครื่องค้าง เนื่องจากไม่มี spool เหลือไม่พอให้เก็บข้อมูลและส่งต่อไปยังเครื่องพิมพ์

วิธีการเคลียร์ spool บางส่วน

ท่านสามารถเลือกเคลียร์ spool ตามช่วงวันที่ หรือเคลียร์เฉพาะหมายเลข spool ที่ท่านทราบ เมื่อท่านใส่เงื่อนไขในการเคลียร์แล้ว ให้ทำการกดปุ่มรูปนาฬิกา ระบบจะแสดง spool ที่เราต้องการลบ

 

 

 

 

ให้ท่านคลิกเลือกที่ช่องสี่เหลี่ยมหน้าหมายเลขสปูล ผู้เขียนขอเลือกเพียง 2 หมายเลขดังรูป

หลังจากนั้นให้กดปุ่มรูปถังขยะ

และกดปุ่มลบทั้งหมด

วิธีการเคลียร์ spool ที่เลิกใช้ทั้งหมด

ท่านสามารถเคลียร์ spool ทั้งหมดได้ในคราวเดียว ด้วยคำสั่ง SE38 และพิมพ์ “RSP01041” ในช่องโปรแกรม และกดปุ่มรูปนาฬิกา

 

 

 

 

ระบบแสดงหน้าจอให้ใส่เงื่อนไขสำหรับ spool ให้เลือก variant ที่สร้างไว้ให้แล้ว “SAP&001” ลบคำขอที่เลิกใช้ แล้วกดปุ่มรูปนาฬิกา เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการลบ spool

 

ใส่ความเห็น