นวัตกรรม : นาโนโรบอต (Nano Robot)

เจ้าของแนวคิด: บวร บวร:ตันติวรชัย (บอล)  ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร

คาดว่าจะได้ใช้ภายใน 100 ปีข้างหน้า

รูปแบบของนวัตกรรม :

เป็นหุ่นยนต์ที่มีขนาดเล็กมากในระดับนาโนเมตร สามารถเข้าไปทำงานภายในร่างกายสิ่งมีชีวิตเป้าหมายได้ โดยทำงานตามลักษณะเฉพาะของนาโนโรบอตแต่ละชนิดตามการออกแบบ และการตั้งโปรแกรมให้ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในสิ่งมีชีวิต ตัวอย่างเช่น

  • กลุ่มผู้สูงวัย นาโนโรบอตจะทำหน้าที่ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย และคืนสภาพเซลล์ให้มีความสมบูรณ์ เหมือนวัยหนุ่มสาว
  • กลุ่มคนอ้วน นาโนโรบอตจะทำหน้าที่ช่วยควบคุมกระบวนการเมตาบอลิซึมในร่างกาย ให้ทำงานเผาผลาญมากขึ้น จนผอมลงตามที่ต้องการ
  • กลุ่มคนทั่วไป นาโนโรบอตจะทำหน้าที่ซ่อมแซมเซลล์สึกหรอ และช่วยลดภาระการทำงานของเซลล์ด้วยการช่วยทำงานแทนบางอย่างทำให้เซลล์แต่ละ cycle มีอายุยืนยาวขึ้นส่งผลให้อายุเฉลี่ยมนุษย์ยืนยาวมากขึ้น
  • กลุ่มผู้ป่วย นาโนโรบอตจะช่วยรักษาและซ่อมแซมอวัยวะที่เสียหาย หรือทำงานทดแทนอวัยวะที่เสียหาย เพื่อรักษาชีวิตให้กับผู้ป่วย และทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ
  • ทางการเกษตร หรือปศุสัตว์ นาโนโรบอตจะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้และสัตว์เศรษฐกิจให้โตเร็วขึ้น อาทิเช่น ปาล์มน้ำมัน ที่ต้องใช้เวลาถึงเจ็ดปีกว่าจะโตเต็มที่ อาจใช้นาโนโรบอตเร่งให้เติบโตได้ภายในสองปี หรือวัวที่ใช้เวลาเติบโตนาน อาจเร่งให้โตเต็มที่ภายใน 1-2 ปีเป็นต้น
  • ทางการทหาร พัฒนาทหารที่มีความแข็งแรงมากกว่าคนทั่วไปเช่นแบกของหนักได้มากขึ้น ประสาทสัมผัสไวขึ้น การเคลื่อนไหวที่เร็วขึ้น หรือเมื่อบาดเจ็บสามารถสมานแผลและแผลหายเร็วกว่าปกติ
  • ทางการเดินทางในอวกาศที่ยาวนาน ช่วยให้มนุษย์อวกาศเข้าสู่ภาวะจำศีลโดยเซลล์และกล้ามเนื้อไม่เสื่อมสภาพ หรือถ้าภาวะปกติก็รักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไว้ได้ในสภาพไร้แรงโน้มถ่วง รวมทั้งช่วยซ่อมแซมที่เสียหายจากการโดยรังสีต่างๆ ในอวกาศ

 

แรงบันดาลใจ :ปัจจุบันนาโนเทคโนโลยีและเทคโนโลยีชีวภาพมีความก้าวหน้ามาก รวมทั้งเทคโนโลยีหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่เลียนแบบสิ่งมีชีวิตในการทำงาน จึงมีความเป็นไปได้ในการบูรณาการศาสตร์ทั้งสามมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมที่มีประโยชน์มหาศาลต่อมนุษย์ในอนาคต

ใส่ความเห็น