Internet of Things

ปัจจุบันเป็นยุคที่ Internet เข้าถึงแทบจะทุกพื้นที่ และเป็นสิ่งที่คนทั่วไปรู้จักและได้ใช้งานกันมากขึ้น ทั้งยังได้มีการนำระบบอินเตอเน็ตเข้ามาใช้งานไม่ว่าจะเป็นในอาคาร ที่พักอาศัย ห้างร้าน องค์กรแทบทุกขนาด การเชื่อมต่อระบบเข้ากับอุกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างความคล่องตัวในการใช้งานมากขึ้น แต่ไม่เพียงเท่านี้ เมื่อระบบอินเตอร์เน็ตมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ประสานกับประสิทธิภาพของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และแนวคิดใหม่ๆ จึงเกิด Internet Of Things ขึ้นมา

การที่มีคู้ค้าและคู่แข่งทางการตลอดด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ราคาของอุปกรณ์ต่างๆ ถูกลง การจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่มีความสมาร์ทมากขึ้นไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าอุกรณ์ดังกล่าวไม่เพียงแต่สมาร์ทโฟนแล้ว เพราะนั่นเป็นเพียงยุคก่อนหน้า แต่ในยุคของ Internet Of Things ของใช้หลายสิ่งสามารถมีมันสมองที่เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน นั่นก็คือการที่เราพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เหนือชั้นกว่าที่เป็นอยู่ไปใส่เพิ่มให้กับฮาร์ดแวร์ ซึ่งจริงๆ แล้วฮาร์ดแวร์เหล่านั้น เช่น รถยนต์ ตู้เย็น ทีวี แอร์ หม้อหุงข้าว เตาไม่โครเวฟ และอีกหลายสิ่งนั้นมีซอฟต์แวร์อยู่ในตัวแล้ว แต่ในยุคที่การเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัดมากขึ้นเราจึงเพิ่มความสามารถให้มันได้มากกว่าเดิมไปอีกขั้น เช่น ตู้เย็นที่สามารถรู้ได้ว่าต้องสั่งอะไรเพิ่มบ้างและส่งรายการสินค้าไปยังร้านค้าเพื่อให้มาส่งของที่บ้าน นาฬิกาที่ไม่เพียงบอกเวลาบอกอุหภูมิหรือทิศทางแต่ยังสามารถให้ข้อมูลสุภาพของผู้ที่สวมใส่ได้

ทางด้านเว็บไซต์ IoT Analytics ได้ทำการสำรวจและจัดอันดับไว้ โดยการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งบนอินเตอร์เน็ตยอดนิยมหลักๆ 3 แหล่งตือ 1) สถิติการค้นหาใน Google,  2) การแชร์บน Twitter และ 3) จากที่มีผู้คนกล่าวไว้ใน Linkedin ดังแผนภาพด้านล่างนี้


รูปจาก iot-analytics.com (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://iot-analytics.com/10-internet-of-things-applications/)

จากรูปดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามีผู้สนใจด้านการผสานระบบอินเตอร์เน็ตกับสิ่งต่างๆ มากมาย เช่น สมาร์ทโฮม ที่อุปกรณ์เครื่องใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านมีความฉลาดเพิ่มขึ้น อย่างที่ได้กล่าวเรื่องของตู้เย็นไว้ในข้างต้น หรือจะเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงคือร่มที่สามารถส่งสัญญาณเตือนว่าวันนี้ฝนอาจจะตกนะคุณควรหยิบร่มติดมือไปด้วยก่อนออกจากบ้าน ในเรื่องอื่น เช่น รถยนต์ที่สามารถควบคุมการขับขี่ให้อยู่ในระยะปลอดภัยและการถอยจอดได้เองโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะชนเข้ากับสิ่งกรีดขวางที่อาจบดบังสายตา อาคารจอดรถที่มีความทันสมัยขึ้น มีการบอกตำแหน่งว่างให้ผู้มาใช้บริการและการใช้RFIDส่งผ่านข้อมูลมายังเครื่องแม่ข่ายกลางที่จัดเก็บข้อมูลเพื่อให้ทราบข้อมูลว่ารถแต่ละคันจอดที่ช่องจอดใด ด้านอุตสาหกรรมได้มีการจัดเก็บสต๊อกสินค้าที่มีจำนวณมากๆ โดยการจัดเก็บตำแหน่งและจำนวนของสิ้นค้าที่เหลืออยู่ เพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้นและยังรู้ได้ว่าสินค้าที่มีอยู่ต้องสั่งเพิ่มหรือค้างสต๊อกมานานเท่าไหร่ ทำให้การบริหารจัดการสิ้นค้าทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

สรุปได้ว่า Internet of Things จึงเป็นการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันสมัยใหม่ที่มีการรวมเอาทั้ง Hardware + Software + Connectivity + Data + Inteligent เข้าไว้ด้วยกันนั่นเอง

อ้างอิง :
Witura Turn Concept Into Reality.www.witura.com.2015
JIMMY’s Blog.”องค์ประกอบของIoT”.www.jimmysoftwareblog.com.2015
LoT Analytics.”The 10 most popular Internet of Things applications right now”www.iot-analytics.com.2015
In Of Things.”10 อันดับการประยุกต์ใช้ Internet of Things ยอดนิยมในขณะนี้”.www.inofthings.com.2558

 

ใส่ความเห็น