Startup ธุรกิจแนวใหม่

Startup คือบริษัทเกิดใหม่ และเป็นคำที่นิยมใช้เรียกบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใน Silicon Valley สหรัฐอเมริกา และปัจจุบันก็นิยมใช้เรียกกันทั่วโลก โดยกว่าจะมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Facebook Google ,Zynga ก็ต้องผ่านการเป็น Startup มาก่อน

Startup ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทที่มีทุนมากมาย ด้วยเทคโนโลยีบนโลกอินเทอร์เน็ตช่วยลดต้นทุนไปได้มาก มีเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาและนำบริการของเราขึ้นไปฝากไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการได้ (ยกตัวอย่างผู้ให้บริการ อาทิเช่น Amazon)ลูกค้าจากทั่วโลกขอเพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึงบริการของคุณได้ผ่านทาง เว็บไซต์หรือ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

สิ่งสำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นทีมงาน หลายธุรกิจเติบโตหรือล่มสลายลงเพราะเรื่องคนเป็นหลัก อาจจะอยู่ในรูปแบบของเพื่อนหรือคนที่คุ้นเคย หรือการแนะนำจากคนในวงการ การคัดเลือกคนมาร่วมในทีมเดียวกันเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการที่มีคนมีความสามารถหลากหลาย มีเครือข่ายของแต่ละคนมาเชื่อมและบูรณาการเข้าด้วยกัน จะสามารถสร้างพลังในการพัฒนาองค์กรของตนเองได้อย่างมาก

เมื่อมีไอเดียแล้ว เราต้องมาดูก่อนว่าไอเดียของเราตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่ การทดสอบทำได้ง่ายๆเนื่องจากเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถวัดผล และวิเคราะห์แผนการตลาดได้อย่างรวดเร็ว แถมยังลงทุนต่ำอีกด้วย

ความหมายจริงๆของ Startup ก็คือ SME นั่นเอง เพียงแต่สิ่งแตกต่าง นั่นคือเรื่อง “ทุน” ที่ธุรกิจ SMEs ทั่วไปจะหาเงินทุนมาก่อร่างสร้างธุรกิจ จะมาจากทั้งการยืมเงินคนในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือกระทั่งการกู้เงินจากธนาคารในรูปเงินกู้ธุรกิจ SMEs ที่มีอยู่โดยทั่วไปในท้องตลาด จะต่างกับ Startup ที่เป็น ธุรกิจริเริ่ม เป็นธุรกิจเกิดใหม่ที่แน่นอนว่าอายุธุรกิจไม่ถึง 3 ปีแน่นอน จึงต้องมีกระบวนการหาแหล่งทุนที่ยืดหยุ่นมากกว่าการกู้ธนาคารและมีภาระทางการเงินเช่นดอกเบี้ย หรือการมีสินทรัพย์ค้ำประกันที่ต่ำกว่าการกู้เงิน
ปัจจุบันมีนักลงทุนที่ให้ความสนใจในการสนับสนุน Startup มากขึ้น และเป็นตัวแปรสำคัญที่จะผลักดันและขับเคลื่อนให้ธุรกิจนั้นเติบโตไปได้ ซึ่งรูปแบบของนักลงทุนก็มีทั้งแบบ
1. Venture Capital มีความเป็นมืออาชีพ มีไอเดียในการทำธุรกิจ ช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดี
2. Angel Investor เป็นบุคคลที่มีความร่ำรวย โดยนำเอาเงินส่วนตัวมาลงทุนในบริษัทเกิดใหม่
3. Strategic Investors คือบริษัทมีธุรกิจอยู่แล้วและต้องการลงทุนให้กับธุรกิจเกิดใหม่ เข้ามาในรูปของ Partner ทางธุรกิจเอาเงินมาลงทุนในรูปของหุ้นในบริษัท
ซึ่งจะพิจารณาตตั้งแต่ไอเดีย นวัตกรรม, ประวัติการทำงาน, โอกาสทางธุรกิจและการเติบโตว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด, ผลตอบแทนจะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่ โดยที่ Startup นอกจากจะได้เงินทุนแล้ว เราจะได้คำปรึกษาและพันธมิตรควบคู่ด้วยเช่นเดียวกัน

ไอเดียการเริ่มทำธุรกิจ Start Up

การเริ่มต้นมีธุรกิจโดยปกติจะมีข้อจำกัดในด้านเงินลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้เกิดการกู้ยืมจนเกิดเป็นหนี้สิน แต่ธุรกิจ Startup สามารถเริ่มต้นได้ง่ายโดยใช้เงินลงทุนแค่หลักพัน เพราะไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน มีออฟฟิศ ก็สามารถเริ่มธุรกิจได้ง่ายๆ และช่วยต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้ เช่น

  1. ฟรีแลนซ์ เริ่มจากค้นหาทักษะของตนเอง และทำการฝึกฝน เริ่มรับจ้างทำงานต่างๆตามที่ถนัด จริงอยู่ที่ฟรีแลนซ์มีลักษณะคล้ายงานประจำ แต่มีอิสระในการเลือกงานและกำหนดระยะเวลาในการทำได้ ทำให้มีลักษณะคล้ายกับผู้ประกอบการเพราะต้องวางแผนและกำหนดการต่างๆ อีกทั้งในหลายบริษัทยังรับอาชีพนี้เข้ามาทำงานบริษัทแบบชั่วคราวด้วย
  2. ขายของในอีเบย์ Ebay เป็นตลาดขายสินค้าที่น่าสนใจ มีการเข้าถึงลูกค้าจากทั่วโลก และมีหมวดหมู่สินค้าชัดเจน ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่าย โดยเสาะหาสินค้าที่กำลังนิยมมาขาย หรืออาจจะรับเป็นนายหน้าขายของใน Ebay ให้กับคนอื่นๆ ที่มีของอยากจะขาย
  3. ติวเตอร์ เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่อาศัยความรู้ที่ตัวเองมีความถนัดและที่สำคัญธุรกิจติวเตอร์นี้มักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ค่อนข้างแย่ แต่มีการแข่งขันที่สูง
  4. การหาเงินด้วยโฆษณาบนเว็บ มีเว็บ Content อีกมากมายที่อยู่ได้ด้วยค่าโฆษณาจากแบรนด์อื่นๆ หาไอเดียของเว็บคอนเทนท์ว่าควรออกมาเป็นอย่างไร และออกมาในรูปแบบไหนจึงจะตรงกับความต้องการของคนทั่วไป พยายามรักษาปริมาณของผู้เข้าชมเอาไว้ในระดับที่พอใจ จากนั้นค่อยลองติดต่อหาแบรนด์ที่สนใจจะลงโฆษณามาตกลงเรื่องราคา
  5. คิดค้น Application ใหม่ๆ การปรับไอเดียเป็น Application ออกขายนั้นเป็นอีกวิธีที่เน้นการลงทุนด้านความคิดมากกว่าที่จะใช้เงินในการทำธุรกิจ แต่ก่อนลงมือพัฒนา Application สักตัวนั้นเราจึงควรศึกษาและวางแผนการทำงานให้ดีเพื่อไม่ให้เวลาที่ใช้ต้องเสียเปล่าไปหาก Application คิดขึ้นมาได้นั้นไม่สามารถทำเงินให้กับเราได้ และยังสามารถเจาะตลาดในต่างประเทศได้อีกด้วย

ธุรกิจทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น ในปัจจุบันยังมีธุรกิจอีกมากมายที่สามารถเริ่มต้นโดยใช้เงินทุนน้อยแต่ได้รับผลตอบแทนที่มาก เราจึงต้องคอยสังเกตช่องทางธุรกิจอยู่เสมอ

ที่มา : http://www.designil.com/what-is-startup-business.html
http://www.letsdoitsf.org/

ใส่ความเห็น