การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้าน IT หลักสูตร “เปลี่ยนการสื่อสารให้ง่ายขึ้นด้วย Infographics สื่อแห่งอนาคต”

ตอนที่ 3 : “พลังและเครื่องมือที่จะสร้าง Infographics ได้อย่างง่ายดาย

เรียบเรียงโดย กนกพร ปรีเปรม

กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้

>>>>>


พลังของ Infographics (The Power of Visual Story Telling)

ปรากฏการณ์ที่เห็นเด่นชัดในทุกวันนี้ คือ Infographic แทรกซึมและซอกซอนไปได้ในทุกๆ สื่อ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อ Digital อย่าง Website, Blog และ Social Media รู้หรือไม่ว่าคำว่า Infographics มีการรายงานสืบค้นใน Google มากถึง 14.5 ล้าน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 พ.ย.2555 เพิ่มขึ้นถึง 800% ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น)

พลังของ Infographic มีผลต่อการรับรู้ของมนุษย์โดยตรง ตัวอย่างที่มักมีการหยิบยกไปอ้างอิงอยู่เสมอ คือ 90% ของข้อมูลที่เข้าสู่สมองของคนเรา คือ ข้อมูลที่เป็นภาพ เพราะรูปภาพและไอคอนกราฟิกต่างๆ เร้าความสนใจได้ดีกว่า คนจดจำเรื่องราวจากการอ่านได้เพียง 20% และ 40% ของผู้บริโภคจะตอบสนองต่อข้อมูลที่เป็นรูปภาพมากกว่าข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือธรรมดา และการ Post Infographics ใน Social Media อย่าง Twitter จะมีการ ReTwitter มากกว่าการ Post มนรูปแบบเทรดดิชั่นแนลถึงขณะที่ 45% ของผู้ใช้งาน Website จะ Click Link นั้น หากเป็นข้อมูล Infographics ขณะที่ 30% จะ Forword หรือ Share ต่อข้อมูลนั้นจะไร้สาระหรือไม่มีประโยชน์ใดๆ ก็ตาม

 

เครื่องมือที่จะสร้าง Infographic ได้ง่ายกว่าการวาดรูปทุกรูปขึ้นมาเอง

  1. Hohli ผู้ช่วยสร้างแผนภูมิออนไลน์ http://chart.hohli.com

อย่ามัวแต่เสียเวลาคำนวณข้อมูลเป็นกราฟเอง เพราะไม่ว่ากราฟวงกลม กราฟเส้น กราฟแท่ง หรือกราฟรูปภาพล้วนสามารถสร้างได้ง่ายๆ ในเว็บไซต์นี้ ที่สามารถเลือกขนาดกราฟได้ตามต้องการทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือรูป 4 เหลี่ยมจัตุรัส และการเลือกสีได้อย่างเสรี

  1. Wordle สร้างก้อนเมฆข้อความ http://www.wordle.net/

ข้อความใน Infographic นั้นไม่จำเป็นต้องเรียงเป็นบรรทัดเท่ากันตลอด เพราะการดึงข้อความมาต่อกันเป็นภาพนั้นสามารถเพิ่มสีสันให้ Infographic ได้ดีกว่า คือ Wordle บริการออนไลน์ที่จะทำให้สร้างภาพข้อความที่ถูกติดกันเป็น “ก้อนเมฆข้อความ” ที่ไม่เพียงเพิ่มสีสัน แต่ยังสื่อถึงข้อความที่ต้องการเน้นและอารมณ์ในการนำเสนอ Infographic ได้สนุกสนานยิ่งขึ้น

  1. Cacoo สร้างแผนภาพไดอะแกรมสุดง่าย http://cacoo.com

เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือช่วยสร้าง Infographic ที่มาพร้อมกับรูปภาพ กราฟ สัญลักษณ์ต่างๆ ให้เลือกเพื่อประกอบเป็น Infographic ได้อย่าได้ง่าย โดยผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาซอฟแวร์มาช่วยมากมาย แต่ถ้าหากต้องการกราฟิกสวยงามเพิ่มเติม จะต้องเสียสตางค์ซื้อเพิ่ม

  1. Inkscape ดึงภาพมาใช้ฟรี http://inkscape.org/

การใส่ภาพใน Infographic นั้นนิยมทำเป็นรูปวาด Inkscape จะเป็นเครื่องมือที่สามารถดึงภาพรูปวาดมาปรับแต่งได้ฟรี เว็บไซต์นี้การันตีตัวเองว่าเป็น Open Source vector graphics editor ซึ่งได้รับความร่วมมือจากซอฟต์แวร์สร้างงานกราฟิกระดับโลกอย่าง Illustrator, CorelDraw หรือ Xara X โดยผู้ใช้จะสามารถรับไฟล์นามสกุล Scalable Vector Graphics (SVG) ไปปรับแต่งต่อ

  1. Visual.ly สร้างและค้นหา Infographic http://visual.ly/

Visual.Ly เป็นเว็บไซต์ที่รวม Infographic ที่น่าสนใจไว้หลากหลายขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือสร้าง Infographic อย่างง่ายด้วยในตัว โดย Visual.Ly การันตีตัวเองว่าเป็นชุมชนเพื่อการค้นหาแบ่งปัน สร้าง และประชาสัมพันธ์ Infographic ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะสามารถรับประโยชน์เพลิดเพลินจาก Visual.Ly ได้แน่นอน

 

การเตรียมข้อมูล ข้อเท็จจริง ภาพ และสถิติที่ถูกต้องสามารถใช้อ้างอิงได้

ส่วนประกอบหลักของ Infographics คือ ข้อมูลหรือความรู้ที่ต้องการนำเสนอ และภาพกราฟิก ซึ่งประกอบด้วย เส้น กล่อง ลูกศร สัญลักษณ์ต่างๆ รวมไปถึงสัญลักษณ์ pictogram ที่อธิบายความหมายในตัวของมันเองผ่านภาพเลียนแบบวัตถุต่างๆ เช่น สัญลักษณ์หน้าห้องน้ำชายและหญิง, สัญลักษณ์ห้ามนำเครื่องดื่ม อาหาร และสัตว์เข้าในสถานที่ เป็นต้น ดังนั้น ผู้ที่ต้องการสร้าง Infographic จะต้องจัดหาวัตถุดิบเหล่านี้มาให้ได้

 

 

ใส่ความเห็น