Idea Club ศูนย์ความรู้ ครั้งที่ 1/2559 คิดดี…มีสุข

เรียบเรียงโดย วัชรีวรรณ  ทรัพย์รุ่งเรือง

กองจัดการความรู้

>>>>>

 

ศูนย์ความรู้จัดกิจกรรม Idea Club 1/2559 “คิดดี…มีสุข”

©    คิดดี..ต่องาน : “งานไหนที่เราชอบทำ / ทำแล้วดีตรงไหน  มีผลสำเร็จอะไรที่ทำให้เรามีความสุข”  (งานในหน้าที่ความรับผิดชอบ)

©    คิดดี ….ต่อเพื่อน : วิธีการ …จับฉลากชื่อเพื่อน ได้ชื่อใคร พูดถึงสิ่งดีๆ ที่เรามองเห็นในตัวเขา

โดยให้ยึดหลักสุนทรียสนทนา เป็นวิธีการพูดคุยกันแบบกลุ่มโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

– เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจกัน

– เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน

– เพื่อต่อยอดทางด้านความคิดให้แก่กันและกัน

– เพื่อให้เกิดการทบทวนและฝึกการฟังแบบ Deep listening

  1. การฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ เน้นไปยังสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูดและเปรียบเทียบเนื้อเรื่องเข้ากับประสบการณ์ของตนเอง
  2. การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ หรือเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นการฟังและตอบสนองจากใจจริง เพื่อที่จะเข้าใจคำที่ผู้พูดเลือกใช้ ความตั้งใจและความรู้สึกของผู้พูด

คิดดี..ต่องาน

หลักการคิดดี…มีสุข ผอ.อัปสรฯ ได้นำมาแชร์ มีหลักอยู่ 12 ประการ ดังนี้

  1. ยิ้มไว้เสมอ
  2. ทบทวนสิ่งดีๆ ในชีวิต
  3. ให้รางวัลตนเองบ้าง
  4. เลิกเป็นคนขี้บ่น
  5. ชื่นชมสิ่งรอบตัว
  6. อยู่ห่างๆคนที่ชอบคิดลบ
  7. อ่านธรรมะ คำคม ข้อคิด
  8. คิดถึงคนที่ลำบากมากกว่าเรา
  9. ช่วยผู้อื่นให้เป็นสุข
  10. ฝึกสมาธิ
  11. ร้องเพลง
  12. ใช้อารมณ์ขัน

เริ่มต้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพูดถึงงานในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง และโดยส่วนมากจะพูดว่ารู้สึกเฉยๆ กับงานที่ทำ ไม่ได้ชอบงานที่ทำเป็นพิเศษอะไรมากมาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ทำ หรือทำไม่ได้ แทบทุกคนจะพยายามทำงานที่ตนได้รับมอบหมายให้สำเร็จทันเวลา โดยบางท่านก็ยกตัวอย่าง คำคม คำสอนใจ รวมถึงมีแง่คิดดีๆ จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากมายเกี่ยวกับเรื่องการทำงาน อาทิ

  • การได้ทำงานที่มากขึ้น หลากหลายขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าโลกนั้นกว้างใหญ่ เราไม่ได้เก่งกาจเกินคนอื่น ทำให้เราขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ รู้จักการแก้ปัญหา
  • งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จะเลิกทำงานไม่ได้ งานสร้างทั้งประโยชน์ โอกาส และความภูมิใจให้กับชีวิตเรา ความคิดที่ว่า ไม่มีงานใดที่ต่ำถ้าเราทำด้วยใจที่สูง เป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเอง
  • งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข ต้องทำใจให้ชอบงานที่ทำก่อน ต้องรักงานที่ทำ เมื่อทำงานได้ลุล่วงแล้วจะก่อเกิดเป็นความภาคภูมิใจ
  • งานบางงานมาใหม่ อาทิ งานด้าน IT ซึ่งอาจจะยาก แต่นั่นทำให้เราได้เพิ่มความท้าทาย และความสามารถในการเรียนรู้ ได้ใช้ความอดทนในการศึกษา เหมือนได้กลับไปเป็นเด็กนักเรียนที่ต้องกลับไปค้นคว้า Text ตำรา Technology เปลี่ยนไปไว มียุคก้าวกระโดดถ้าเราตามไม่ทันเราก็จะตกรถไฟ ซึ่งข้อดีที่ได้ ก็คือ ได้กระตุ้นตนเองให้ได้ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา ตื่นตัว ตื่นเต้น
  • บางงานเป็นงานประจำ (Routine) ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก ก็ถือว่าได้ออกกำลังกาย อาทิงานเดินเอกสาร ก็ได้เดินออกไปพบปะผู้คน รู้จักผู้คนมากขึ้น ได้เดินออกกำลังขาแขนตามอายุ
  • งานสามารถสร้างความสุขได้ แต่คนเรามักจะไปโฟกัสในด้านของปัญหาระหว่างการทำงาน อยากให้เปลี่ยนใหม่ ให้ลองหาจุดที่จะมีความสุขไปกับมันเท่านั้นเอง เพราะชอบคติที่ว่า สุดท้ายแล้ว ทุกสิ่งก็คืนสู่แผ่นดิน
  • หลายๆท่าน ทำงานด้าน support ให้ข้อคิดว่าเมื่องานสำเร็จ ได้เห็นคนที่มาใช้บริการเราได้ข้อมูล/การบริการที่ต้องการแล้วเขาดีใจ ก็จะรู้สึกมีความสุข เป็นการให้คุณค่ากับการได้ช่วยเหลือคนอื่น
  • งาน สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านต่างๆ มากมาย อาทิงานบรรณาธิการ นอกจากจะทำให้เรา อ่านเก่งแล้ว ตรวจความถูกต้องได้แล้ว ยังต่อยอดทักษะด้านอื่นๆ ของเราได้ด้วย เช่นการฟัง/พูด/เขียน
  • งานที่สำเร็จออกมาเป็นรูปแบบที่สวยงาม อาทิ Artwork งานจัดซุ้มนิทรรศการ ก็จะดีใจเมื่อมีคนมองเห็นแล้วชื่นชม ทำให้เรามีความสุขมีกำลังใจที่จะทำต่อไป เกิดความภูมิใจทำให้อยากจะพัฒนาทักษะที่มีให้ดีขึ้น ตั้งใจทำให้มีคุณภาพที่สุด
  • บางครั้งงานเรา ได้อธิบายให้คนอื่นฟัง แล้วเขาสามารถทำเองได้ ก็ทำให้เรารู้สึกสำเร็จทำให้มีความสุขกับการทำงาน
  • งานที่มีเข้ามานั้น ให้ลองหาสิ่งที่แตกต่างทำดู ทำหลากหลายอย่าง จะหาเจอว่าเราชอบงานอะไรกันแน่ ถนัดงานแบบไหน ให้ลองคิดบวกว่าลองทำไปก่อนถ้าไม่ได้หรือติดขัดอะไรก็ลองหาความรู้เพิ่มเติม มีปัญหาค่อยแก้ไข
  • บางท่านให้แง่คิดว่าการทำงานเป็นการเอาชนะใจตนเอง เขาลิขิตมาไว้แล้วว่าให้เราทำอะไร ก็ต้องทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด อย่ามัวแต่คิดว่าทำไมต้องเป็นเรา ทำไมไม่ให้คนอื่นทำ ที่จริงแล้วในการทำงานทุกอย่างจะทำให้เราได้รับความรู้ มีการเติบโตขึ้น ถ้ามัวแต่เกี่ยงเพื่อน ให้เพื่อนทำ สุดท้ายแล้วเราเองที่จะรู้น้อยลงไปทุกวัน แต่รู้มากในการเอาเปรียบคนอื่น

จากนั้นต่อด้วยกิจกรรม คิดดี ….ต่อเพื่อน

เป็นการจับฉลากชื่อเพื่อนขึ้นมา แล้วให้พูดถึงสิ่งดีๆ ที่เรามองเห็นในตัวเขา

กิจกรรม Idea Club 1/2559 คิดดี…มีสุข ครั้งนี้ สมาชิกศูนย์ความรู้ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 37 คนด้วยกัน (ผอ.ศคร. ลาป่วย, ดร.ภัทราวุฒิ ติดภารกิจ, นางกนกพร เข้าเวรห้องสมุด)

ผลจากกิจกรรม ทุกท่านสามารถพูดถึงข้อดีของเพื่อนได้ คนที่สนิทกันก็สามารถพูดถึงข้อดีของกันได้อย่างละเอียด

แม้บางท่านจะไม่ได้รู้จักกัน ไม่ได้เคยร่วมงานกัน ไม่สนิทในการทำงาน แต่ในนามของศูนย์ความรู้ทุกคนก็ยังมีสิ่งดีๆ ที่มองเห็นในมุมที่ดีๆ ต่อกันได้

กิจกรรมทำให้ทุกคนเจอกัน  ทำให้มีมุมมองและได้ “คิดดีๆ”

***********************************************************************

ใส่ความเห็น