Idea Club: “ข้อคิดดีๆ จากคลิป”

เรียบเรียงโดย สุรพล  ตนานนท์ชัย

นายช่างเทคนิคอาวุโส

กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้

>>>>>

 

Idea Club (ลับ) ความคิด เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย ศูนย์ความรู้ วว. เพื่อประสานสัมพันธภาพในการทำงานระหว่างพนักงาน ลูกจ้าง ในศูนย์ความรู้ วว. ได้แก่ กองจัดการความรู้ กองบริการสารสนเทศ และกองเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีรูปแบบ คือ การระดมความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ หรือนำหนังสือที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาตนเองและการทำงานมาแนะนำ  ทั้งนี้  โครงการนี้จะก่อให้เกิดการพัฒนา ปรับปรุงศักยภาพการทำงานให้ดีขึ้น ก่อให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์  และยังสนับสนุนการอ่านของบุคลากรด้วย

ครั้งนี้แปลกไปจากเดิมที่มีการอ่าน พูด แต่มีการนำคลิป (Clip) สั้นๆ เป็นตัวตั้งต้นบรรยากาศเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ โดยคัดเลือกคลิป ที่น่าสนใจมาให้ชม 3 คลิป ซึ่งเมื่อได้ชมแล้วมีการพูดคุยเกี่ยวกับข้อคิด เตือนใจ สิ่งที่สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน กับคนรอบข้าง ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เนื้อหาจะเป็นอย่างไรติดตามกันได้เริ่มจาก

คลิปแรก “Time Square”

KMD 2015 (✿◠‿◠) 24 กุมภาพันธ์ 2559

การใช้เวลาของผู้ชายคนหนึ่งที่มองเห็นตัวเลขบนศีรษะคนได้ ตัวเลขนี้คือเวลาที่เหลืออยู่บนโลกของคนๆนั้น การที่เขารู้เวลาของใครที่เหลืออยู่บนโลกทำให้เขารู้สึกว่ามีพลังวิเศษว่าควรจะทำอะไรกับใครก่อน สามารถลำดับความสำคัญได้ เลือกที่จะทำสิ่งต่างๆกับคนที่มีเวลาเหลือน้อยที่สุด คิดถึงคนที่สำคัญที่สุด คนที่ใกล้ตัวที่สุด เขาดีใจที่เมื่อดูเวลาของพ่อและแม่ พบว่ายังเหลือเวลาอีกหลายปีที่จะทำสิ่งดีๆกับท่านทั้งสอง เขามีความสุขมากที่ได้รู้ความลับของเวลา เรื่องมาขมวดปมตรงที่ เขาพลาด ลืมนึกถึงเวลาของตัวเอง ซึ่งเหลืออยู่น้อยมากๆ ที่จะทำสิ่งต่างๆบนโลก

ข้อคิด “Time Square”

คนส่วนใหญ่มองเห็นแต่เวลาของคนอื่น แต่กลับมองไม่เห็นเวลาของตัวเอง เวลานั้นมีค่าเราควรให้เวลากับคนรอบข้าง  ดูแล  เอาใจใส่  ทำให้เขามีความสุข ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ บางคนสนใจแต่คอมพิวเตอร์ ควรออกไปสังสรรค์กับคนรอบข้างบ้าง ตั้งเป้าหมายว่าจะใช้ชีวิตให้มีคุณค่าอย่างไร แบบไม่ตามใจตัวเอง ไม่อยู่กับหน้าจอโทรทัศน์  โทรศัพท์ หรือ ไอแพด ใช้เวลาที่มีคุณค่า คือ ทำตัวให้มีประโยชน์ต่อผู้อื่น มุมมองด้านธรรมะคือความไม่ประมาท หรือมนุษย์ควรแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ดูแลท่านเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ต้องการทำอะไรควรรีบทำ เพราะไม่ทราบว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเราต้องตระหนักทุกขณะจิต เพราะชีวิตแม้เสี้ยววินาทีก็เปลี่ยนได้  จงทำความดีให้ดีที่สุด

ความจริงของเวลาไม่เคยหยุดเดิน เวลาไม่เคยถอยหลัง เราย้อนเวลาไม่ได้และเราทำให้เวลาเดินเร็วหรือช้ากว่านี้ไม่ได้ ไม่มีใครรู้ว่าเราแต่ละคนจะเหลือเวลาอยู่บนโลกนี้เท่าไร แต่สิ่งที่เราทำได้ดีก็คือใช้ทุกวันเวลาอย่างดีและมีคุณค่ามากที่สุด เพราะอาจไม่มีพรุ่งนี้ให้แก้ตัว

คลิปที่ 2 “การ์ตูนแง่คิด อะไรก็เปลี่ยนได้”

KMD 2015 (✿◠‿◠) 26 กุมภาพันธ์ 2559

 

คลิปนี้เป็นการ์ตูน มีนักโทษประหารขึ้นมาบนสวรรค์เพื่ออุทธรณ์คดีหลังจากถูกตัดสินไม่ยุติธรรม  นำหนังสือมายื่นอุทธรณ์ต่อผู้พิพากษาที่เป็นเทวดา เมื่อรับเรื่องมาพิจารณาแล้วถูกปฏิเสธหัวเราะเยาะและ กลั่นแกล้งตลอดเวลา แต่นักโทษคนนั้นมีความอดทน ไม่โต้ตอบ ถึงแม้เขาเกือบจะพลัดตกจากสวรรค์หลายครั้ง ระหว่างนั้นเทวดารับประทานขนมโดนัทและหัวเราะทำให้ติดคอโดยไม่ทันระวังตัวพลัดตกจากสวรรค์ พยายามช่วยตัวเองด้วยการใช้ปีกที่ติดตัวบินขึ้นสวรรค์ ซึ่งบินขึ้นไม่ไหวเนื่องจากน้ำหนักเยอะ นักโทษเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวจึงเอื้อมมือดึงเทวดาขึ้นมา แต่นักโทษกลับถูกเทวดาผลักตกลงมา เหตุการณ์พลิกผันคือนักโทษกลับมีปีกเป็นเทวดาสามารถบินได้ และจากเทวดาที่มีปีกกลับมีเขาขึ้นที่ศีรษะแทนปีกที่หดสั้นลง ไม่สามารถบินได้

ข้อคิด “อะไรก็เปลี่ยนได้”

หลายท่านให้ความเห็น เกี่ยวกับการทำดี จงทำความดีเพื่อชนะความไม่ดี คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้  ไม่ควรกลั่นแกล้งคนที่ต่ำต้อยกว่า  ทำอย่างไรได้อย่างนั้น ไม่ช้าก็เร็ว จะอยู่ในสถานะใดๆผลของการกระทำชัดเจน ถึงแม้มีสถานะดีกว่าคนอื่น ถ้าคิดทำไม่ดี สามารถตกจากสวรรค์ได้เช่นกัน  ไม่ควรมองคนแต่ภายนอกควรมองเข้าไปในจิตใจลึกๆของเขา ถึงแม้เขาจะมีรูปร่าง หน้าตา ภายนอกไม่ดี ไม่สวย ผิวคล้ำ ไม่สูงเขาอาจจะดีก็ได้จากคุณความดี คลิปนี้ให้คติพจน์ คติธรรม “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”

เรื่องสุดท้าย ที่ไม่ท้ายสุด………..

คลิปสุดท้าย “ทำความดี ทำไป แม้ไม่มีใครเห็น”

KMD 2015 (✿◠‿◠) 16 พฤษภาคม 2559

 

คุณยายพาหลานสาวมาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต พอถึงที่จ่ายเงินหลานจึงเดินไปที่แผนกขนมเค้ก  เลือกขนมเค้ก 1 กล่อง แต่มีชายหนุ่มคนหนึ่งหยิบไปก่อน เมื่อเห็นว่าเด็กต้องการจึงส่งขนมเค้กให้ หลานบอกยายให้มาจ่ายเงิน ยายนับเงินแล้วไม่พอจ่ายค่าขนมเค้ก จึงบอกพนักงานว่ามีเงินไม่พอ วันหลังจะมาซื้อ แต่หลานสาวยืนยันต้องการซื้อขนมเค้กชิ้นนี้ให้คุณตา ขณะที่ชายคนดังกล่าวซื้อขนมเค้กชิ้นนั้น เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างระหว่างยายกับหลานสาว ที่มีใบหน้ากังวลและเศร้า ชายหนุ่มนำขนมเค้กมาให้หลานสาว แต่ยายปฏิเสธไม่ยอมรับเนื่องจากไม่รู้จักกัน ชายผู้นี้พูดว่าเมื่อตอนเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ ผมอยากได้ขนมเค้กเป็นของขวัญวันเกิดแต่แม่ไม่มีเงินซื้อ ได้แต่มอง แต่มีชายคนหนึ่งผู้ใจดีซื้อขนมเค้กให้เขาโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ซึ่งเขาจำได้ดีไม่เคยลืมถึงบุญคุณท่าน และมาบัดนี้เขาสามารถซื้อขนมเค้กให้กับผู้อื่นได้จึงทำเนื่องจากเขาเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ยายและหลานดีใจที่ได้ขนมเค้ก จึงนำกลับไปมอบให้กับคุณตาซึ่งเป็นวันเกิดและร้องเพลง อวยพรวันเกิด คุณตาเดินไม่ได้นั่งบนรถเข็น คุณตารับขนมเค้กด้วยความดีใจ หลานสาวส่งกระดาษแผ่นหนึ่งให้ คุณตาเปิดอ่านจำได้ว่าเป็นข้อความที่เขียนให้กับเด็กผู้ชายที่ซื้อขนมเค้กให้ตอนที่ยังเป็นหนุ่ม ไม่น่าเชื่อว่า เหตุการณ์จะย้อนกลับคืน ทำให้หลานสาวได้ขนมเค้กมาอวยพรวันเกิดให้คุณตาด้วยความรัก

ข้อคิด “ทำความดี ทำไป แม้ไม่มีใครเห็น”

 

จากคลิปนี้คือ การให้ ทำให้ผู้ให้และผู้รับมีความสุข เกิดจากการ ยิ่งให้ยิ่งได้ ไม่ว่าจะให้ เงิน ทอง สิ่งของหรือน้ำใจที่ไม่ใช่เงิน ใครที่มีปัญหาแล้วมีคนยื่นมือมาช่วยเหลือ  ทำให้เราเกิดปลื้มปิติในหัวใจ การทำความดีด้วยใจบริสุทธิ์ ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน บางคนนึกถึงวันเกิด อยากได้รับของขวัญวันเกิด คลิปนี้ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ถ้าเราปรารถนาดีต่อผู้อื่น ทำสิ่งดีๆ  เป็นตัวอย่างที่ดีโดยไม่ต้องหวังผลตอบแทน จะทำให้ชีวิตมีความสุข สงบ

ข้อคิดจาก Idea Club

ได้ประโยชน์ในการมองย้อนกลับไปดูตัวเอง ใส่ใจตนเอง ดูแลครอบครัว คนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน แบ่งปัน เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่

แบ่งปันกันด้วยคลิป

Idea Club คือสังคมแห่งการสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วม มาพบกัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจที่ดี นำไปดูแลครอบครัว ตนเอง ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เพื่อนมนุษย์ ครั้งนี้ ปิดท้ายข้อคิด คือ “ทำความดีให้ดูที่การกระทำ โดยไม่ต้องหวังผล เพราะความดีจะปรากฏมาเอง”

 

************

 

ใส่ความเห็น