เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์อันตรายต่อสุขภาพจริงไหม

เรียบเรียงโดย วรวิทย์  อินทร์กง

กองจัดการความรู้

>>>>>>>>>>

งานที่รับผิดชอบเป็นงานที่เกี่ยวกับงานพิมพ์  ต้องใกล้ชิดเครื่องถ่ายเอกสาร  เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ จึงได้ค้นคว้าข้อมูลมาแบ่งปันข้อมูลเรื่องอันตรายที่อาจมีต่อสุขภาพ เพราะทุกวันนี้คนที่ทำงานในออฟฟิศต่างๆ มักจะต้องใกล้ชิดกับเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ เพราะเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่มีความจำเป็นในการทำงาน บางคนถึงกับต้องนั่งติดชิดใกล้กับเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ตลอดทั้งวัน เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบในงานด้านเอกสาร คำถามที่อยู่ในใจของคนทำงานใกล้ชิดกับเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ หลายคนคงจะเหมือนๆ กัน คือ เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์นี้ มันเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้หรือไม่ อย่างไร

 

การค้นหาคำตอบให้กับคำถามนี้ จำเป็นต้องมีการอ่านและค้นคว้าข้อมูลจากงานวิจัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจากการค้นคว้างานวิจัยต่างๆ ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า การนั่งใกล้ชิดเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ ก็คือ มีงานวิจัยจากต่างประเทศโดยศาสตราจารย์ Lidia Morawska  จาก International Laboratory for Air Quality and Health แห่ง Queensland University of Technology ได้ระบุว่า เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์นั้น จะมีการปล่อยอณูเล็กๆ เหมือนละอองน้ำฝอยๆ ขนาดต่ำกว่า 0.1 ไมครอน ออกมาในขณะที่มันทำงาน และอณูเล็กๆ เหล่านี้จะลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งสามารถเข้าสู่ปอดของเราได้จากการหายใจ ซึ่งอณูเล็กๆ เหล่านี้เป็นชนิดเดียวกับอณูที่เกิดจากการเผาไหม้ของท่อไอเสีย การเผาถ่าน หรือแม้กระทั่งการเผาไหม้จากการทำกับข้าว ซึ่งหากมีการสูดดมเข้าไปในปริมาณที่สูงมากก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อปอดและหัวใจได้ นอกจากนี้ศาสตราจารย์ Lidia ยังระบุอีกด้วยว่า อณูเล็กๆ จากเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์นี้เกิดขึ้นจากการที่หมึก (toner) กับกระดาษเคลื่อนตัวผ่านลูกกลิ้ง (roller) ที่มีความร้อน ทำให้มีการเผาไหม้และปล่อยสารเคมีชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สารอินทรีย์ระเหยง่าย (volatile organic compounds) ออกมาทำปฏิกิริยาโอโซนในอากาศและเกาะจับกับเป็นอณูละอองเล็กๆ ลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งยิ่งอุณหภูมิของเครื่องเลเซอร์ยิ่งสูงก็จะทำให้มีปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายออกมากมากขึ้นเช่นกัน

Federal Government-commissioned ของประเทศออสเตรเลียได้ทำการศึกษาผลกระทบของอณูละอองของสารสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่มาจากแหล่งต่างๆ เช่น ท่อไอเสีย การเผาถ่าน หรือแม้แต่การหุงหาอาหาร  พบว่า หากมีอณูละอองของสารอินทรีย์ระเหยง่ายในปริมาณสูงจะส่งผลให้เกิดอาการหืดหอบในคนที่เป็นโรคหืดหอบ และยังส่งผลให้เสียกับคนที่เป็นโรคหัวใจอีกด้วย ดังนั้น เราจึงควรที่จะต้องระวังอันตรายที่เกิดจากอณูละอองของสารนี้จากเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ รวมไปถึงจากแหล่งอื่นๆ ด้วย

สำหรับคนที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์อย่างคนในออฟฟิศ ศาสตราจารย์ Lidia ได้แนะนำดังนี้

– ควรจัดให้ออฟฟิศมีอากาศถ่ายเทได้ดี

– หากเป็นไปได้ควรวางเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ที่มีการใช้งานมากไว้ในห้องที่แยกเฉพาะที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกและห่างไกลจากคนที่นั่งทำงาน

– ในขณะที่เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์กำลังทำงาน ไม่ควรยืนอยู่ใกล้ๆ

– หากต้องนั่งทำงานอยู่ใกล้กับเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ที่ถูกใช้งานหนักๆ ควรพิจารณาย้ายตำแหน่งที่นั่งให้ห่างไกลจากเครื่อง

– คนที่เป็นโรคหืดหอบหรือโรคหัวใจไม่ควรนั่งอยู่ใกล้เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์

คำแนะนำต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการรับเอาอณูละอองของสารสารอินทรีย์ระเหยง่ายจากการใช้งานเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์เข้าสู่ร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้

……………………………

แปลและเรียบเรียงจาก:

Australian Broadcasting Corporation. 2016. [online]. Available at : http://www.abc.net.au/health/talkinghealth/factbuster/stories/2011/06/22/3249217.htm, [Accessed 14 may 2016].

Morawska, Lidia. 2016.  Dangerous laser printer particles identified.

International Laboratory for Air Quality and Health, Australian : Queensland University of Technology.

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

[Online]. Available at : http://skoaservice.igetweb.com/articles/42180002/เครื่องถ่ายเอกสารอันตรายอย่างไร.html/ [accessed 11 October 2016].

Online]. Available at : http://women.thaiza.com/ระวัง-เลเซอร์พรินต์-อันตรายต่อสุขภาพ/177258/ [accessed 11 October 2016].

Online]. Available at : http://www.koratink.com/15680918/เครื่องพิมพ์เลเซอร์-อันตรายต่อ-ปอด-ทางเดินหายใจ [accessed 11 October 2016].

 

 

ใส่ความเห็น