การให้บริการ “สันปก”ของงานการพิมพ์ วว.

เรียบเรียงโดย นารีรัตน์  ประภาศิริ

กองจัดการความรู้

>>>>>>>>>>

 

งานบริการการพิมพ์ วว. ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบของโรงพิมพ์ ขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2526   และดำเนินงานการให้บริการพิมพ์เอกสารต่างๆ ให้แก่ วท. (ในสมัยนั้น) ทั้งภายในและนอก วว. อันได้แก่ การรับบริการพิมพ์เอกสารรายงานต่างๆ โบรชัวร์ แผ่นพับ แบบฟอร์มต่างๆ สูจิบัตร และการเข้าเล่มหนังสือ เพื่อเป็นการสนับสนุนงานเอกสารให้กับทุกหน่วยงานของ วว.  รวมถึงการให้คำปรึกษางานพิมพ์ การประเมินราคาสิ่งพิมพ์

ปริมาณการให้บริการงานพิมพ์ในแต่ละเดือนมีจำนวนไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลาหรือมีงานนิทรรศการของ วว. มากน้อยเพียงใด การจัดหาจัดซื้ออุปกรณ์วัสดุสิ้นเปลืองไม่ว่าจะเป็นหมึกพิมพ์ขาว-ดำ, หมึกสี, กระดาษขนาดต่างๆ ลวดเย็บกระดาษ กาว เทปผ้า และอื่นๆ จำเป็นต้องซื้อหามาเก็บไว้สำรองให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการให้บริการที่เร่งด่วน และสำหรับงานทุกสถานะ

การเข้ารูปเล่มเอกสารก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่จะทำให้รูปเล่มของงานเอกสารมีความสวยงาม น่าดู ประทับใจ และเหมาะสมกับความคงทน ซึ่งเจ้าของงานต้องทำความเข้าใจของประเภทงานที่จะเข้าเล่ม เพื่อความเหมาะสมสำหรับการให้บริการเย็บเล่มปิดสันปกของงานพิมพ์

ดังนั้น จึงขอนำข้อมูลการให้บริการ “สันปก” ของงานการพิมพ์ วว. ดังนี้

1. การเข้าเล่มแบบเย็บอกหรือเย็บมุงหลังคา

เป็นการเข้าเล่มที่เอกสารสามารถกางออกได้เต็มที่ เหมาะสมกับหนังสือที่มีจำนวนหน้าน้อย เช่น สมุดจดบันทึก สมุดโน้ต แคตตาล็อกสินค้า หรือจุลสารง่ายๆ

2.       เข้าเล่มโดยทากาวที่หัว

เป็นการเข้าเล่มเพื่อใช้สำหรับฉีกออกได้โดยง่ายเหมาะกับงานพิมพ์ที่มีความหนาไม่มาก โดยการเรียงกระดาษขนาดที่ต้องการเป็นแนวตั้งหรือนอน (เป็นไปในทางเดียวกัน) แล้วทากาวลาเท็กซ์ที่สันด้านหัว และรอจนกว่ากาวแห้ง และนำมาตัดแบ่ง เอกสารประเภทนี้ คือ ใบนำสาร สมุดโน้ต ใบเสร็จรับเงิน

3. การเข้าเล่มแบบสันกาว

เป็นการเข้าเล่มที่ใช้เครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการเข้าเล่ม การเข้าเล่มแบบไสกาวร้อนจะแข็งแรงและทนกว่าแบบทากาว สามารถเข้าเล่มที่สันมีความหนา 5-6 มม. เหมาะกับงานที่ต้องการความสวยงาม เช่น เอกสารด้านวิชาการ แต่ต้องใช้เวลาในการละลายกาว

งานการพิมพ์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการใช้บริการกับงานพิมพ์ หรือท่านที่กำลังจะจัดพิมพ์เอกสารต่าง ๆ โดยเลือกพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของงาน และวัตถุประสงค์ของการจัดทำเอกสารหรือหนังสือประเภทนั้นๆ โดยเฉพาะในแง่ของงบประมาณการจัดพิมพ์เอกสารแต่ละประเภทราคาต้นทุนไม่เท่ากัน ทั้งนี้ งานการพิมพ์ยินดีให้บริการแก่ทุกหน่วยงาน และสามารถขอคำปรึกษาได้ที่ กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้ วว.โทร. 9088

 

“ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้บริการท่านด้วยความเต็มใจ รวดเร็ว และคุ้มค่า”

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

[Online]. Available at : http://www.canon.co.id/business/products/production-printing-systems/production-printing-systems?languageCode=EN [accessed 11 October 2016].

[Online]. Available at : http://printing108.com/?page_id=226 [accessed 11 October 2016].

[Online]. Available at : http://ponipony.com/shop/memo/สมุดฉีก-memo-safari-ls013-2/ [accessed 11 October 2016].

[Online]. Available at : http://copyworldexpress.com/home.php?catid=5&id=&vdoid=2&name=Smart2 [accessed 11 October 2016].

 

ใส่ความเห็น