เรียบเรียงโดย นารีรัตน์ ประภาศิริ
กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้
>>>>>>>>>
ในแต่ละองค์กรย่อมต้องมีทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย ทุกๆวัน ผู้บริหารแต่ละระดับต่างมีภารกิจที่ต้องดูแลองค์กรให้ก้าวหน้าพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การบริหารงานให้เก่งทั้ง “งาน” เก่งทั้ง “คน” ต้องมีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมหลายประการ รวมทั้งการมีความสามารถในการแก้ปัญหา และควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์กดดันต่างๆ
ผู้เขียนได้อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ของ ดร.สมสมิทธิ์ มีแสงนิล เขียนบทความ “10 คุณลักษณะของผู้บริหารที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร” จึงขอนำมาฝากกันในหัวข้อ ดังนี้
มีภาวะผู้นำ
ผู้บริหารต้องมีศิลปะในการครองใจคน สามารถจูงใจคนให้เต็มใจร่วมมือหรือให้การสนับสนุน เป็นนักประสานความเข้าใจของทุกฝ่าย สามารถบริหารความขัดแย้งระหว่างบุคคลและประสานประโยชน์ให้เกิดกับองค์กรได้
มีเมตาธรรม
ไม่มีอคติ คือลำเอียงด้วยความชังหรือรักไม่เอาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย การตำหนิหรือลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาต้องลงโทษด้วยเมตตา ไม่ใช่ด้วยอารมณ์โกรธแค้นส่วนตัว นักบริหารที่เป็นผู้นำขององค์กรยังต้องรู้จักสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ต้องรู้จักแสดงน้ำใจกับเพื่อนร่วมงานและลูกน้องในโอกาสอันสมควร และสิ่งสมควรที่จะต้องมีอย่างยิ่งคือ ความรู้จักอดกลั้นและอดทนทั้งทางอารมณ์และจิตใจ สุดท้ายคือ การรู้จักให้อภัย ไม่อาฆาตแค้น เรื่องที่แล้วก็ให้แล้วกันไป ถ้าผู้บริหารมีเมตตาธรรมรู้จักให้อภัยจะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและความถูกต้อง
ในการทำงานถ้ามีหลักการที่ชัดเจน การทำงานก็จะง่าย สะดวก เร็วขึ้น มีความเป็นธรรม และตัดสินใจปัญหาต่างๆ ได้แม่นยำ
เป็นนักคิด
นักบริหารที่ดีต้องคิดสร้างสรรค์ให้บังเกิดสิ่งที่เป็นไปได้ และต้องมีความสามารถในการจัดระบบความคิดให้เชื่อมโยง มองถึงองค์กรรวมของปัญญาทั้งหมด นอกจากการคิดอย่างมีระบบแล้ว ยังต้องรู้จักวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ได้ชัดเจน มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สร้างวิสัยทัศน์
นักบริหารที่มีความสามารถ จำเป็นต้องมองเห็นเหตุการณ์ในอนาคตออกและคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำด้วยสายตาที่กว้างไกล จากประสบการณ์ที่สะสมมานานปี ด้วยการศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนาน มองเห็นภาพรวมทั้งระบบ ข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์
มีทักษะหลายด้าน
นอกจากจะเป็นนักคิด นักวิเคราะห์แล้ว ยังต้องมีทักษะในการตัดสินใจ ต้องมีการจัดการที่ดี มีทีมงานที่แข็งแกร่ง มีข้อมูลที่ถูกต้องมากพอและทันสมัย ทักษะในการแก้ไขปัญหา ทักษะในการสร้างทีมงาน
รอบรู้และมีข้อมูลที่ทันสมัย
เพราะการมีข้อมูลที่ดีช่วยให้การตัดสินใจถูกต้อง แม่นยำขึ้น จึงต้องรู้ลึก รู้รอบ รู้กว้าง รู้ไกล กระตือรือร้นอยู่เสมอ เป็นนักอ่าน ขยันใฝ่หาความรู้ ช่างสังเกต รู้จักฟัง
รู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่
รู้ว่าขณะนี้ตนเป็นใคร มีบทบาทและมีอำนาจหน้าที่อย่างไร เพื่อที่จะสวมบทบาทและแสดงบทบาทตามอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีอยู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่เข้าไปก้าวก่ายงานในหน้าที่รับผิดชอบของคนอื่น
กล้าตัดสินใจ
ในหลักวิชาการบริหารกล่าวกันว่า สิ่งที่ยากที่สุดของนักบริหารคือ การตัดสินใจ แม้จะมีข้อมูลครบถ้วนในมือแต่ก็ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะขาดความมั่นใจ กลัวที่จะต้องรับผิดชอบกับผลที่เกิดจากการตัดสินใจนั้น องค์กรใดที่มีผู้บริหารแบบนี้องค์กรนั้นคงเจริญเติบโตได้ยาก มองไม่เห็นอนาคตด้านความเจริญก้าวหน้า
มียุทธวิธีและเทคนิค
กลยุทธ์เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของงาน ส่วนเทคนิคจะช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรอื่น ๆ มิให้สิ้นเปลือง เทคนิคที่ดีไม่ควรมีความสลับซับซ้อนมากเกินไป สามารถเข้าใจและง่ายต่อการปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จได้
-
การให้ความสำคัญกับความรู้สึกผู้อื่น
ผู้บริหารระดับสูงที่ประสบความสำเร็จต้องไม่ละเลยที่จะรับรู้หรือเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น การมีความเข้าใจและใส่ใจ เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชานั้น ก็เพื่อที่จะทำให้อารมณ์ต่างๆ เหล่านั้นของเพื่อนร่วมงาน หรือ ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน การทำความเข้าใจอารมณ์ของ เพื่อนร่วมงานหรือ ผู้ใต้บังคับบัญชา อาจสามารถทำได้ โดยการพูดคุย การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การรับฟัง การปลอบโยน ให้กำลังใจ ถึงแม้บางครั้งผู้บริหารอาจจะไม่สามารถช่วย แก้ปัญหาได้ แต่การแสดงความเห็นอกเห็นใจนั้น ก็สามารถทำให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชารู้สึกไม่โดดเดี่ยว และมีความ เข้มแข็งในการก้าวข้ามปัญหา ที่เขาเหล่านั้นกำลังเผชิญไปได้ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถกลับมาปฏิบัติงานได้อย่างเต็ม ประสิทธิภาพ โดยเร็ว
-
ชมเชยผู้ใต้บังคับบัญชา
ผู้บริหารที่ดีจะต้องมองเห็นความดีและความทุ่มเทของผู้ร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชา หากผู้บริหาร เห็นความดีและความทุ่มเทในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ ทำให้ผลงานออกมาดี ทันต่อเวลา ผู้บริหารที่ดีจะต้องไม่ละเลยที่จะแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในตัวเพื่อนร่วมงาน หรือผู้ใต้บังคับบัญชา โดยการกล่าวชมเชยเป็นคำพูด หรือเขียนอีเมล์ชมเชยเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง นอกจากนี้ การชมเชยของผู้บริหาร จะสร้างความรู้สึกภักดีให้กับพวกเขา ทำให้รู้สึกว่าตนได้รับการยกย่อง เชิดชู จึงพร้อมที่จะปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถเมื่อถูกร้องขอ ในโอกาสต่อไป
10 คุณสมบัตินี้ คือ ผู้นำหรือผู้บริหารต้นแบบที่ถือว่าองค์กรจะพัฒนาอย่างก้าวหน้า ผู้บริหารคือส่วนหนึ่งที่สำคัญ
บรรณานุกรม
มีแสงนิล, สมสมิทธิ์, 2556. 10 คุณลักษณะผู้บริหารที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร (ออนไลน์)
เข้าถึงได้ http://money.sanook.com/78007 เข้าถึงเมื่อ 16 สิงหาคม 2559
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
[Online]. Available at : https://th.jobsdb.com/th-th/articles/ผู้บริหารดีเป็นอย่างไร [accessed 1 November 2016].
[Online]. Available at : https://www.dek-d.com/board/view/1231027/ [accessed 1 November 2016].
[Online]. Available at : http://www.vcharkarn.com/vnews/502487 [accessed 1 November 2016].
[Online]. Available at : http://www.centralsmartjobs.com/th/Home/KnowledgeDetail/100_แนวคิดการพัฒนาตนเอง%20ความสำคัญของการคิดเชิงวิพากษ์ [accessed 1 November 2016].
[Online]. Available at : http://www.tom-gray.com/2016/03/23/vision-and-leadership-collected-links/ [accessed 1 November 2016].