ไอเดียคลับ รับปีใหม่ “อยากมอบของขวัญปีใหม่อะไรให้กับใคร / ตนเอง / หน่วยงาน วว.”

วัชรีวรรณ ทรัพย์รุ่งเรือง-สรุป

 

>>>>>>>>>>

ไอเดียคลับครั้งที่ 1 ของปีงบประมาณ 2560 ของศูนย์ความรู้ (ศคร.) อันประกอบด้วย กองจัดการความรู้ กองบริการสารสนเทศ และกองเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในครั้งนี้ จัดขึ้นช่วงก่อนจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ดังนั้นหัวข้อที่นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน จึงเป็นในเรื่องของ “การให้” การอยาก “มอบ”ของขวัญอะไรให้กับใคร ในช่วงปีใหม่

โดยส่วนใหญ่แล้ว ชาว ศคร. อยากมอบ อยากให้ ใน 3 ส่วนด้วยกัน คือ ให้ของขวัญแก่ตนเอง ให้ของขวัญแก่ครอบครัว เพื่อน คนรอบข้าง และให้ของขวัญแก่หน่วยงาน หรือ วว.

การให้ของขวัญตัวเอง เน้นเรื่องของการให้สุขภาพที่ดีขึ้นแก่ตัวเอง และการให้เวลาแก่ตัวเอง นอกจากนี้ยังอยากให้รางวัลกับตัวเองด้วยการพักผ่อนทั้งทางกาย และจิตใจ อาทิเช่น คุณนพวรรณ-พี่นพ บอกว่า อยากที่จะดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีด้วยการออกกำลังกาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร เพราะเมื่อตนเองแข็งแรงแล้ว จะได้ดูแลคนในครอบครัวคนอื่นๆ ต่อไป และจะได้ทำงานให้ วว. ได้เต็มหน้าที่ เช่นเดียวกับพี่ตุ๊ก พัชราภรณ์ พี่บุญเรียม พี่กิ่ง-สายสวาทและน้องปูน สลิลดา เนื่องจากปีนี้เริ่มมีโรคภัยไข้เจ็บเป็นระยะๆ

บางท่าน อยากมอบของขวัญด้านจิตใจให้กับตนเอง และผู้อื่น อาทิ พี่เพ็ญศรี ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไปปฏิบัติธรรมให้ได้ 2-3 วัน จะบวชชีพราหมณ์เป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณเปรมรัตน์
คุณแทนวงศ์
ตั้งใจจะปล่อยวางเรื่องเครียด และทำให้ตนเองมีสติมากขึ้น

ผอ.ศิระ บอกว่าที่ผ่านมาเครียดทำให้เป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ หลังแต่งงานมีภรรยาเด็ก มาดูแลสุขภาพเริ่มดีขึ้น ต่อไปก็จะพยายามไม่เครียดเกินไปนัก

น้องรัก กิตติ์ธัญญา บอกว่าอยากให้เวลากับตัวเองเพิ่มขึ้น เพราะอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง พี่ติ๋ม-บุญศิริ ก็จะงดเล่นเกมส์ออนไลน์ยามค่ำคืนลง เพื่อได้เวลากลับคืนมา

นอกจากนี้ ยังมีของขวัญ/คำอวยพรให้แก่ครอบครัว คนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน อาทิ คุณโหน่ง วิษณุ บอกว่า 1) คนที่กำลังทุกข์ให้บอกว่า “แล้วมันจะผ่านไป”  2) คนที่กำลังมีความสุขให้บอกว่า “ยินดีด้วย” และ 3) คนที่กำลังเริ่มต้นใหม่ให้บอกว่า “เชื่อในตัวคุณ”

คุณพรนภา เจมส์ อยากมอบแรงบันดาลใจ และอยากให้ทุกคนเข้มแข็ง เมื่อเวลาเจอปัญหาจะได้ผ่านมันไปได้ น้องเอ๋ ธนกร บอกว่าอยากให้ทุกคนร่ำรวย

พี่หน่อย ชนกธมน ขออโหสิกรรมกับทุกคน พร้อมที่จะสู้ต่อไป ขอมอบความจริงใจด้วยรอยยิ้ม เพราะคนเรา “เริ่มใหม่ได้ทุกวัน”

สำหรับคนที่อยากมอบของขวัญให้ครอบครัว พี่มานะ อยากกราบพ่อแม่เพื่อที่จะได้รับพรจากพ่อแม่กลับมา และอยากทำความดีให้ วว. คุณนก ศิริสุข จะให้เวลากับแม่มากขึ้น ด้วยการกลับบ้านไปเยี่ยมบ่อยมากขึ้น น้องไก่ สิทธิพล ก็จะทำหน้าที่ของหลานที่ดีด้วยการดูแลคุณตาที่กำลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

พี่ติ๋ม บุญศิริ บอกว่าได้เข้าไปช่วยให้ความรู้แก่เด็กๆ ในชุมชน ในหมู่บ้าน ด้วยการเข้าไปสอนคอมพิวเตอร์ แชร์ความรู้ ความสามารถของตนเองให้กับผู้อื่น

พี่นิด-รัชนี ก็อยากจะขอบคุณสามีที่เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี ขยันทำงานนอกบ้าน และในบ้าน ดูแลลูกเป็นอย่างดี

ในส่วนของของขวัญให้ วว. เต็ม-วัชรีวรรณ บอกว่าจะเพิ่มความรับผิดชอบในการประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า เพราะมักจะลืมปิดแอร์ช่วงกลางวัน และลืมปิดจอคอมพิวเตอร์เวลาพัก

คุณบิ๋ม วรวิทย์ จะมอบต้นไม้ให้ทุกคนได้ร่มเงา และจะได้ช่วยกันดูแล รักกัน กลมเกลียวกัน พี่แอ๊ด-วรรณวิภา พี่จิ๊บ-สุรพล จะพยายามเรียนรู้งานใหม่ๆ ที่ยังไม่ถนัดให้มากขึ้น

ผอ.ปุ้ย ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองใน วว. ให้ดีที่สุด ตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด เช่นเดียวกับพี่ต๊ะ-ดุรงค์ฤทธิ์ ก็จะนิ่งให้มากขึ้น ทำงานให้มากขึ้น

ปิดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ด้วย ผอ.อุ้ย-อัปสร จะมอบ คำ 3 คำ ให้กับจิตใจตนเอง ได้แก่ ปลง ปล่อยวาง ไปต่อ คือจะไม่เครียด จะแก้ปัญหาอย่างมีสติ สิ่งที่เราทำอาจไปทำร้ายคนอื่นโดยที่ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจ ก็อยากให้ทุกคน “คิดก่อนทำ” และ What goes around comes around หมายถึง “ทำอะไรก็จะได้อย่างนั้น” ด้านสุขภาพ เนื่องจากมีภาวะหัวใจเต้นอ่อนจากการกินยาบางตัว ก็จะออกกำลังกายเพิ่มขึ้น และจะให้เวลากับแม่ และสามี ด้วยการท่องเที่ยวที่ต่างๆ ปีใหม่นี้ก็ขอให้เริ่มปีใหม่อย่างมีความสุข ใช้ชีวิตมีคุณค่า ตั้งใจทำให้ดีที่สุด

สุดท้าย ผอ.นฤมล-พี่แป๋ว ได้กล่าวถึง “การตกผลึกของชีวิต”ว่าคนเรานั้นเกิดมาล้วนมีปัญหาเข้ามาตลอด แต่ก็ต้องคิดหาทางออกของทุกปัญหาให้ได้ ขอให้เรามีสติปัญญาจะผ่านไปได้ด้วยดี อยู่อย่างมีจุดหมายชีวิต “การได้คุยกับคนอื่น” ทำให้เรารู้ว่าเราไม่ได้มีปัญหาอยู่เพียงคนเดียว มันเป็น Lesson Learned เรียนรู้จากปัญหา ประสบการณ์ของคนอื่น และ ขอให้เราเป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ เพราะนั่นแสดงว่าเรามีอะไรเป็นฐานที่มั่นคงแล้ว จะทำให้เราได้ให้ของขวัญกับคนอื่นๆ ต่อไป และได้น้อมนำในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างในเรื่อง การทำเพื่อคนอื่น เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต มั่นใจในชีวิต คิดรอบคอบ ตกผลึก

ด้วยใจที่อยากจะมอบสิ่งต่างๆ ที่ดีๆ ให้แก่ตนเอง และคนอื่นๆ ทำให้กิจกรรมไอเดียคลับในวันนี้เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความน่ารัก และเต็มไปด้วยการสนทนาแบบสุนทรียสนทนา ชาว ศคร. ก็ก่อเกิดความเข้าใจ เห็นถึงความจริงใจ และปรารถนาดีของเพื่อนร่วมงานกันมากขึ้น ในอนาคตต่อไป ศคร. จะเป็นไปในทิศทางใด ก็มั่นใจว่าทุกคนก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อ วว. ต่อไป ด้วยใจที่เบิกบาน

ขอบคุณภาพประกอบจาก

[Online]. Available at : http://www.mensmile.com/ของขวัญปีใหม่-2557-2014-sn/ [accessed 30 December 2016].

[Online]. Available at : http://www.thaimuslim.com/home/13519 [accessed 30 December 2016].

ใส่ความเห็น