Road Show’ 60 ณ สถานีวิจัยลำตะคอง

โดย เพ็ญศรี สมประจบ

กองจัดการความรู้

>>>>>>>>>>

Road Show and Share เข้าใจ เข้าถึง 3 K (KLC KM KA) เป็นโครงการหนึ่งที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการจัดโครงการตามแผนการจัดการความรู้ของ วว. เพื่อให้มีการเข้าถึงความรู้ที่มีการรวบรวมไว้ในระบบการจัดการคลังความรู้ภายใน วว. (TISTR KM IRDB: Knowledge Management Institutional Repository Database) ซึ่งมีการรวบรวมรายงานการจัดการความรู้ภายใน วว. (KM Reports) รายงานการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (KM Application) ข้อมูลการจัดการความรู้ผู้เกษียณ รายงานการวิจัย  บทความความรู้ออนไลน์  และอื่นๆที่เป็นประโยชน์ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

การดำเนินงานที่ผ่านมา ได้มีการประเมินผลเบื้องต้นเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ พบว่าบุคลากรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งยังไม่มีการเข้าถึงข้อมูลการจัดเก็บความรู้ที่อยู่ในระบบคลังความรู้ วว. เท่าที่ควร ดังนั้น ศูนย์ความรู้จึงกำหนดจัด “โครงการ Road Show and Share เข้าใจ เข้าถึง 3 K (KLC KM KA)” อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงาน วว. มีความรู้ ความเข้าใจงานของศูนย์ความรู้ (KLC : Knowledge Center)  ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลคลังความรู้ ของ วว. ทั้งรายงาน KM, KA (Knowledge Application), KM ผู้เกษียณ ตลอดจนรายงานการวิจัย, E-library และอื่นๆ เพื่อให้รู้จัก เข้าใจ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น สามารถพัฒนาต่อยอดการทำงานของตนและองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้   (Learning Organization)  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มเป้าหมายคือพนักงาน ลูกจ้าง วว. จากทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ สังกัดผู้ว่าการ กลุ่มบริหาร กลุ่มวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมด้านชีวภาพ กลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน และกลุ่มบริการอุตสาหกรรม จำนวนกลุ่มละไม่เกิน 30 คน โดยกำหนดจัด5 ครั้ง/ปี (กลุ่มละครั้ง)

ประโยชน์ที่ได้รับ จะสามารถทำให้บุคลากร วว. ได้รับทราบถึงภารกิจของศูนย์ความรู้ และคลังความรู้ วว. ได้รู้จักและเข้าถึงระบบการจัดเก็บรายงาน KM และ KA โดยการค้นคว้าหาความรู้จากองค์ความรู้ที่มีอยู่ในคลังความรู้  สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การจัดโครงการ 3 K ณ สถานีวิจัยลำตะคอง เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2559 สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ด้วยบรรยากาศที่สดชื่น เป็นกันเองระหว่างผู้เข้าอบรม คณะวิทยากร และทีมงาน อากาศในวันนั้นก็ช่างเป็นใจ เย็นกำลังสบายๆ ผู้เข้าอบรมก็ให้ความสนใจที่จะศึกษา เรียนรู้ วิธีการเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ที่คณะวิทยากรนำเสนอเป็นอย่างดี

ต้องขอบคุณน้องๆ จากลำตะคองและทีมงานผู้จัดที่ทำให้ “การรู้จัก”ครั้งนี้ คือ “การเรียนรู้” ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์  และโครงการนี้ยังคงก้าวเดินต่อไปในหน่วยงานต่างๆของ วว. เพื่อรู้จัก เข้าใจ เข้าถึง 3 K

 

ใส่ความเห็น