น้ำมะนาวพร้อมดื่ม

ในชีวิตประจำวันของคนไทยนั้น จะผูกพันกับการทำอาหาร เพื่อรับประทานในครอบครัว จนมีวัฒนธรรมในการรับประทานอาหารและใช้ในการรับรองแขก เป็นที่เลื่องลือและแพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่งอาหารพื้นเมืองของไทยหลายอย่างเป็นอาหารนานาชาติไปแล้ว เช่น ต้มยำกุ้ง  ส้มตำ และยำต่างๆ พร้อมทั้งได้รับการพิจารณาให้เป็นเมนูอาหารบนสายการบินระหว่างประเทศและในโรงแรม นอกจากนั้นยังแพร่หลายในหมู่ประชาชนคนไทยทั่วไปจากยากที่จะทดแทนด้วยอาหารสำเร็จรูปจากตะวันตก

อาหารไทยดังกล่าว มีความสมบูรณ์ในรสชาติที่ประกอบไปด้วย รสเปรี้ยว, รสหวาน, รสเค็ม พร้อมอุดมด้วยวิตามินที่ครบถ้วนตามธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจกับคุณภาพในชีวิตประจำวันมากขึ้น ในการปรับปรุงรสเปรี้ยวในอาหารด้วยมะนาวที่มีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น

  1. น้ำมะนาวจากผลมะนาว
  2. น้ำมะนาวสำเร็จรูปจากการบรรจุขายเป็นขวด และ
  3. มะนาวผง

การปรุงรสเปรี้ยวในอาหารที่นิยมทำกัน จะได้จากผลมะนาวและน้ำมะนาวสำเร็จรูปบรรจุขวด ซึ่งมะนาวสำเร็จรูปบรรจุขวดที่มีขายทั่วไปนั้น มักมีการใช้สารปรุงแต่งกลิ่นรส ในขณะที่ผลมะนาวสดมักมีปัญหาของราคาที่ไม่คงที่ มีความแตกต่างกันมาก เช่น ในฤดูที่มะนาวราคาถูกจะมีราคาผลละบาท แต่ในฤดูกาลที่มะนาวมีราคาแพงจะมีราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือราคาจะแตกต่างกันถึง 400% ดังนั้น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร ได้มีโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการผลิตน้ำมะนาวพร้อมปรุงและเกี่ยวเนื่อง เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาในช่วงมะนาวมีราคาตกต่ำ เป็นการนำมาแปรรูป เพื่อใช้ในยามที่มะนาวมีราคาสูง โดยได้ผลิตภัณฑ์น้ำมะนาวจากธรรมชาติที่สะดวกและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

จากการพัฒนาน้ำมะนาวในรูปแบบของน้ำมะนาวพร้อมปรุงแล้ว วว. ได้มีการพัฒนาต่อยอดจากน้ำมะนาวพร้อมปรุง นำมาพัฒนารูปแบบของน้ำมะนาวพร้อมดื่ม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นธรรมชาติ ปราศจากวัตถุกันเสีย ผ่านการฆ่าเชื้อ จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน ทั้งนี้ ก็เนื่องจากวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันที่เร่งด่วน กระแสการบริโภคของผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ เครื่องดื่มที่มีขายทั่วไปมักเป็นเครื่องดื่มที่เกิดจากการปรุงแต่งกลิ่นรส ในขณะที่เครื่องดื่มที่เป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติยังมีอยู่ไม่มากในท้องตลาด การพัฒนาน้ำมะนาวพร้อมดื่มจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

วัตถุดิบหลักที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่ม ประกอบด้วย

  1. น้ำมะนาวสด                    10.00%
  2. น้ำกลั่นหรือนำสะอาด      90.00%
  3. น้ำตาล                          16.62%
  4. เกลือ                              0.31%

อุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่ม ประกอบด้วย

  1. เครื่องคั้นมะนาว ของ วว.
  2. หม้อสแตนเลส ขนาด 5 ลิตร
  3. หม้อสแตนเลส ขนาด 10 ลิตร
  4. พายพลาสติก
  5. ทัพพี
  6. กระบอกตวง ขนาด 1 และ 2 ลิตร
  7. ตะแกรงสแตนเลสสำหรับกรองละเอียด หรือผ้าขาวบางทบ 2 ชั้น
  8. เครื่องชั่ง 2 ตำแหน่ง
  9. อุปกรณ์ให้ความร้อน อาจใช้เป็นเตาไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับจำนวนที่ต้องการผลิต
  10. ขวดแก้ว ขนาด 250 มิลลิลิตร พร้อมฝาปิด

อุปกรณ์สำหรับการวิเคราะห์คุณภาพ ประกอบด้วย

  1. เทอร์โมมิเตอร์
  2. รีแฟคโตมิเตอร์
  3. เครื่องวัดความเป็นกรด-ด่าง (pH meter)

วิธีการผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่ม

น้ำมะนาวพร้อมดื่ม เป็นน้ำมะนาวที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติพร้อมจะใช้ดื่มได้โดยตรง ซึ่งตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ลักษณะน้ำผลไม้เป็นได้ทั้งแบบใสและขุ่นโดยกระบวนการผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่ม เริ่มจากการคัดเลือกมะนาวโดยแยกผลิตที่เสียออก จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วแช่ในสารละลายคลอรีน 0.01% หรือแคลเซียมไฮโปคลอไรด์ 0.1% โดยปริมาตร 5 นาที เพื่อทำลายเชื้อโรคที่ผิวมะนาว จากนั้นนำมาล้างน้ำเปล่า คั้นด้วยเครื่องคั้นมะนาว โดยระวังไม่ให้น้ำมันที่ผิวลงไปเพราะจะทำให้ขม จากนั้น นำไปกรองเอาเมล็ด และเยื่อออกด้วยตะแกรงหยาบขนาดประมาณ 0.3 มล. หรืออาจจะใช้กระชอน ผ้าขาวบางที่สะอาด แล้วกรองต่อด้วยตะแกรงละเอียดขนาดประมาณ 0.1-0.2 มล. เตรียมสารละลายน้ำเชื่อมในอัตราส่วนน้ำตาล 1,200 กรัมต่อน้ำ 6,500 กรัม ต่อเกลือป่น 22.4 กรัม ละลายน้ำตาล น้ำ และเกลือในหม้อต้มให้เข้ากัน นำไปตั้งไฟให้ได้อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียส ยกลง ทิ้งให้เย็นพออุ่น จึงผสมกับน้ำมะนาวในอัตราส่วนน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ ต่อน้ำมะนาว 720 กรัม บรรจุน้ำมะนาวพร้อมดื่มที่เตรียมได้ลงในขวด โดยให้น้ำมะนาวอยู่ห่างจากส่วนบนของขวดประมาณ 1-1.5 นิ้ว แล้วปิดฝา หลังจากนั้นนำไปทำการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ โดยการต้มในหม้อต้มที่อุณหภูมิ 93 องศาเซลเซียส นาน 3-5 นาที แล้วรีบทำให้เย็นทันทีโดยแช่น้ำ จากนั้นจึงเก็บและรอการจำหน่าย

บทความนี้ นำมาจากการจัดทำการจัดการความรู้ เรื่อง “การผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่มในภาชนะปิดสนิทด้วยเครื่อง Water Spray Retort” โดย ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร เมื่อ พ.ศ. 2557 เพื่อให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับน้ำมะนาวพร้อมดื่มและขั้นตอนการผลิตน้ำมะนาวพร้อมดื่ม เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง วว.

………………………………….

เรียบเรียงสรุปโดย  กองจัดการความรู้  ศูนย์ความรู้

ใส่ความเห็น