การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้าน IT หลักสูตร “เปลี่ยนการสื่อสารให้ง่ายขึ้นด้วย Infographics สื่อแห่งอนาคต”

ตอนที่ 2 : “มารู้จักการแบ่งหมวดหมู่ของ Infographics สื่อแห่งอนาคต”

เรียบเรียงโดย กนกพร ปรีเปรม

กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้

>>>>>

จากการที่ได้ทำความรู้จักการเปลี่ยนสื่อให้ง่ายขึ้นด้วย Infographics สื่อแห่งอนาคต จากตอนที่ 1 แล้ว ในตอนที่ 2 เป็นการแนะนำให้มารู้จักการแบ่งหมวดหมู่ของ Infographics สื่อแห่งอนาคต ที่สามารถแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

1. ข่าวเด่น ประเด็นร้อน และสถานการณ์วิกฤต

Infographics ที่ได้รับการแชร์มากๆ มักจะเป็นประเด็นใหญ่ระดับประเทศ เช่น ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯลฯ

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/638303387.jpg

2. สอน How to

บอกเล่ากลยุทธ์ต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน เช่น เล่าถึงกลยุทธ์การออมเงิน ที่ใครๆ ก็มักมองข้าม

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/63830ef66.jpg

3. ให้ความรู้

ในรูปแบบของ Did You Know หรือ สถิติสำคัญทางประชากรต่างๆ ตลอดจนการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการที่น่าเบื่อ ให้มีสีสัน สนุกสนาน และน่าติดตาม

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/638303640.jpg

4. บอกเล่าตำนานหรือวิวัฒนาการ

เรื่องราวบางอย่างอาจต้องถ่ายทอดผ่านตำราหนาๆ แต่ด้วย Infographics ช่วยทำให้ตำนานเหล่านั้นบรรจุอยู่ในพื้นที่จำกัดอย่างน่าทึ่ง

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/63830a66a.jpg

5. อธิบายผลสำรวจ และงานวิจัย

Infographics เหมาะสมที่สุดที่จะถ่ายทอดงานวิจัยที่ดูยุ่งเหยิงไปด้วยตัวเลขและข้อมูลอันมหาศาลออกมาเป็นแผนภาพสวยๆ และทรงพลัง มีหลายบริษัทเริ่มใช้เครื่องมือนี้ เพื่อทำให้งานวิจัยของตัวเองเข้าถึงคนหมู่มาก

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/6383085ff.jpg

6. กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เช่น ภัยของการสูบบุหรี่ที่มีผลต่อคนสูบและคนที่ไม่ได้สูบแต่ต้องได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ด้วย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ล้วนมุ่งหวังให้คนอ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในสังคมให้ดีขึ้น หากได้รับการแชร์มากๆ ในโลกออนไลน์ ก็อาจสร้างกระแส จนถึงขั้นนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในโลกออนไลน์ในที่สุด

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/63830835d.jpg

7. โปรโมทสินค้าและบริการ

ตัวอย่างการใช้ Infographics ในการโปรโมทสินค้า เหตุผลว่าทำไมถึงเปลี่ยนไปใช้ Nokia Lumia ในสไตล์ Infographics

แหล่งที่มารูปภาพ : http://main.library.tu.ac.th/km/wp-content/uploads/2015/05/63830d05a.jpeg

เหตุผลอันดับหนึ่งที่มาพร้อมกับตัวเลขที่สูงถึง 25% กล่าวว่าเหตุผลที่ต้องการใช้ Nokia Lumia นั้น เป็นเพราะมั่นใจในแบรนด์ชื่อดัง และยังหลงรักหรือเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Nokia อย่างเหนียวแน่น ในขณะที่เหตุผลอันดับสองที่ตามมาที่ 20.8% กล่าวว่า ชอบในการออกแบบที่มีความโดดเด่นและไม่เหมือนใครของ Nokia Lumia อย่างไรก็ตาม ภาพ Infographics ที่ Nokia จัดทำขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทแคมเปญที่มีชื่อว่า “Switched to Lumia” ซึ่ง Nokia Lumia นั่นเอง

การแบ่งหมวดหมู่ของ Infographics เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการได้รับข้อมูลข่าวสารตามสภาพแวดล้อม สังคม และความเป็นอยู่ของกลุ่มเป้าหมายที่สะดวกต่อการรับข้อข้อมูลข่าวสาร ในการสร้างความดึงดูด น่าสนใจในข้อมูลข่าวสารที่ต้องการสื่อสารนั้น หากต้องการทำ Infographics ควรต้องคำนึงถึงการจำแนกของข้อมูลที่จะต้องการสื่อสารออกไปนั้นด้วยว่าอยู่ในหมวดหมู่ไหนที่สะดวกต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

 

ติดตามอ่านตอนที่ 3 : “พลังและเครื่องมือที่จะสร้าง Infographics ได้อย่างง่ายดาย” ในโอกาสต่อไป

 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล และภาพประกอบจาก

แขเพ็ญอำไพ พิชญ์ศิณี, 2558. เปลี่ยนการสื่อสารให้ง่ายขึ้นด้วย Infographic สื่อแห่งอนาคต. กรุงเทพ : บริษัท เอไอทีซี จำกัด, หน้า 2-27.

Infographics คืออะไร และ นำไปใช้งานอย่างไร. 2558. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.oknation.net/blog/digitalmarketing/2013/01/01/entry-2,  [เข้าถึงเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2558].

 

 


 

ใส่ความเห็น