“นวัตกรรม ทำแล้วได้…ทำแล้วดี” I Talk for TISTR ครั้งที่ 5

เรียบเรียงโดย วรรณวิภา  กาญจนไวกูณฐ์

กองจัดการความรู้ ศูนย์ความรู้

>>>>>

สรุปสาระสำคัญ

ทำไมโลกเราถึงต้องการนวัตกรรม สิ่งที่ทำอยู่เปลี่ยนแปลงโลกได้หรือไม่ แล้วพวกเรา วว. จะทำอะไรกันต่อ”  ประโยคนี้คือข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรมจากวิทยากรคือ ดร.กันย์ กังวานสายชล ที่ปรึกษาอิสระ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ของหน่วยธุรกิจใหม่ บริษัท ที เจ เค เคมีคอล จำกัด และอดีตพนักงาน ปตท. ต่อด้วยคำถามว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ สิ่งใดคือนวัตกรรมบ้าง” คำตอบจากหลายๆคนคือ โทรศัพท์มือถือ, คลิปหนีบกระดาษ, เอทีเอ็ม, Facebook, Line, อุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมกับเหตุผลประกอบต่างๆ นานา

ในมุมมองของวิทยากร “ชอบ Google เป็นอย่างมากเพราะใช้หาข้อมูลทุกวัน” ที่ชอบเพราะเป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล  ให้พนักงานมีอิสระทางความคิด ซึ่งจะทำให้เกิดนวัตกรรมได้มากมาย การบริหารองค์กรในยุคปัจจุบันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีนวัตกรรม ท่านให้มุมมองว่า เรื่องของนวัตกรรมนั้น อย่าไปมองแคบ ให้มองแบบกว้างและลึก เพราะโลกปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นยุคของการแข่งขันทางธุรกิจ และทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไปทุกวินาที ดังนั้น ทุกคนต้องปรับตัวตามให้ทัน  ซึ่งการปรับตัวนั้นจะต้องมี “ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ” ด้วยจึงจะอยู่ได้  สินค้าและบริการใหม่ๆที่ผลิตออกมาจะต้องมีความแตกต่างโดดเด่น “ถ้าผมมีงานวิจัย 10 งาน ต้องเลือกสิ่งที่จะให้ผลตอบแทนกับผม กับโลกในระยะยาว” การสร้างนวัตกรรมจึงต้องเริ่มจากความคิดแบบผสมผสาน มีกติกาที่กำหนดร่วมกัน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ใหม่ (สร้างนวัตกรรม) จึงควรตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย อะไรที่รู้คำตอบแล้วไม่ควรทำ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบควรทำ


สำหรับ วว. อยากผลักดันเทคโนโลยีไปทางไหน เราควรวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า หาวิธีผลิตสิ่งนั้นออกมาและสอบถามความเห็นของลูกค้าว่าสิ่งที่ผลิตมานั้นตรงกับความต้องการหรือไม่  เพื่อเป็นการช่วยตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงประเด็นที่สุด

การสร้างนวัตกรรม เริ่มได้ดังนี้

–  มีความคิดสร้างสรรค์

–  กล้าที่จะล้มเหลว เพื่อทำ Zero to One หมายถึง กล้าที่จะเผชิญกับปัญหาต่างๆ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคง

–  เลือกตัวแปรสำคัญและมีประโยชน์มาทำการทดลอง

–  เลือกความสำคัญที่จะต้องทำ ที่จะให้ผลตอบแทนต่อเรา ต่อโลก

–  พัฒนาตนเอง เปลี่ยนตนเอง ต้องอาศัยพลังบางอย่าง ลองทำบางอย่างอย่างแตกต่างที่ไม่ต้องไปตามสิ่งเดิมๆที่มี มองที่อนาคตของประเทศ (สร้างแนวโน้มของสิ่งใหม่ๆ)

–  ทำระบบที่ให้ใช้เงินน้อย ได้ผลดีที่สุด รวดเร็ว

– มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เนื่องจากวิวัฒนาการต่างๆในโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย

ในช่วงสุดท้าย ท่านรองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์สรุปว่านวัตกรรมของ วว. มี 2 เรื่อง

  1. ทำโดยหน้าที่  เพื่อให้งานขายได้ สร้างมูลค่า  นวัตกรรมสร้างเงินจากงานวิจัยและพัฒนา
  2. การสร้างความเป็นองค์กรนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจากระบบต่างๆ เช่น หากมีปัญหาการเบิกจ่ายช้า ต้องปรับเปลี่ยนให้รวดเร็วขึ้น หาวิธีบริหารจัดการที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ใช้เวลาลดลงโดยการนำสิ่งใหม่เข้ามาใช้ ลดขั้นตอนการใช้เอกสาร (paperless) ส่งเสริมให้มีการอนุมัติเอกสารออนไลน์ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้พนักงานในระดับที่เพิ่มขึ้น

องค์กรในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องนวัตกรรมเป็นอย่างมาก เพราะหลายองค์กรทั่วโลกเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ถ้าองค์กรใดไม่นำเรื่องนวัตกรรมมาใช้ อาจทำให้องค์กรนั้นล้าหลัง ไม่ทันต่อโลกแห่งการพัฒนาได้

…………………………

หมายเหตุ : ข้อมูลจากการฟังการบรรยาย I Talk for TISTR ครั้งที่ 5

หัวข้อ “นวัตกรรม ทำแล้วได้ ทำแล้วดี” โดย ดร.กันย์ กังวานสายชล

วันที่ 10 มิถุนายน 2559 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารถ่ายทอดเทคโนโลยี

 

ใส่ความเห็น